[Review- Trường Tương Tư] Có lẽ là hơn cả yêu

Nếu như trong truyện này xuất hiện thứ tình cảm còn hơn cả tình yêu, thì mình nghĩ đó chính là tình cảm giữa Tiểu Yêu và Tương Liễu. Tuy gọi là review nhưng mình xin được phép không nói về Đồ Sơn Cảnh hay Chuyên Húc. Vì hai người này đã được tác giả nói hộ lên tâm tư, còn đối với anh chàng yêu tinh chín đầu Tương Liễu này thì chưa.

tuonglieu

Mình từng nghe qua một câu như thế này:

Biết người, biết mặt, biết lòng cổ nhân gọi là tri âm, mà tri âm nào phải là ái tình. Đôi khi từ bỏ tri âm còn đau đớn hơn bỏ đi một tình yêu

Câu này lí giải vì sao Tiểu Yêu khi đã ở bên cạnh Cảnh nhưng vẫn thấy hụt hẫng vì biết tình nhân cổ giữa mình và Tương Liễu đã được giải, vẫn suy sụp khi nhận được tin Tương Liễu đã chết. Nàng sẽ buồn, sẽ khóc nhưng sẽ không tương tư Tương Liễu, vì đó không phải là tình yêu.

 

 

 

Chỉ là từ nay người bạn yêu quái phong lưu, phóng khoáng từng tranh luận cùng nàng, ngắm trăng cùng nàng, đưa nàng đi đến hết những nơi vui chơi hay ho nhất, dẫn nàng tham quan cảnh quan kì diệu dưới đáy biển, dẫn nàng đến những hàng quán tuyệt đỉnh nhất ở mọi ngóc ngách trong Hiên Viên thành, Thần Nông thành, luôn tranh trả tiền cho tất cả dù có ít hay nhiều tiền, đã không còn trên đời nữa. Người bạn từng vì cổ (sâu độc) trong người mà thành đồng mệnh tương liên cùng nàng. Dù là nàng thương tích hay đau lòng vẫn không phải chỉ mình nàng chịu đựng, luôn chiếu cố, bảo vệ nàng. Người duy nhất trên đời này có thể thưởng thức được hương vị độc dược của nàng. Người ở cạnh nàng những lúc cô đơn nhất, bầu bạn cùng nàng 37 năm hôn mê dưới đáy biển sâu u minh ấy đã không còn trên đời này nữa, đã ra đi mà không lời từ biệt. Ngay cả chút kí ức trân quý còn sót lại được lưu trong chiếc gương tinh tinh cũng đã bị xóa. Tựa như hắn chưa từng tồn tại.

 

Tương Liễu ấy, cái con yêu quái chín đầu đâu phải là không biết tự ti. Hắn tự ti vì bản thân là yêu chín đầu bị người thường ghét bỏ. Thế nên lúc Tương Liễu cứu Tiểu Yêu khỏi lốc xoáy dưới biển, đã bảo nàng đừng nhìn mà vẫn cứ hé mắt nhìn. Khiến hắn lo lắng nàng sẽ kinh hãi mình. Nhưng nàng là người thứ hai trên đời này ngoài Cộng Công, chấp nhận hắn, quý trọng hắn.

 

Tương Liễu ấy, cái con yêu quái chín đầu đâu phải là không biết yêu. Mà hình như là do hắn có cả chín cái đầu cùng tư duy, thế nên vẫn là lí trí hơn người. Hắn chọn cách không yêu Tiểu Yêu quá sâu đậm, chọn cách trở thành tri âm của nàng. Vì trên vai hắn là ơn cứu mạng, dưỡng dục của tướng quân Cộng Công, là lòng trung thành của hàng ngàn binh lính thần nông đã hy sinh, và trong lòng hắn là cảm xúc của Tiểu Yêu. Dù hắn có thể giữ Tiểu Yêu bên mình dưới đáy biển, dù đi đâu vẫn biết có người cần mình, chờ mình trở về. Nhưng vẫn quyết định để nàng về cùng tình lang sắp chết. Chỉ vì sợ nàng đau lòng đến chết mất, sợ nàng hận hắn. Tình cảm của hắn dành cho Tiểu Yêu tuyệt đối không ít hơn Chuyên Húc và Cảnh là bao, chỉ khác là hắn lí trí hơn hai người họ. Hắn đã định sinh mệnh mình sẽ chấm dứt trên chiến trường, đã định rằng sẽ hy sinh hết thảy cho nghĩa quân Thần nông. Nên hắn không chọn để bản thân mình phóng túng trong tình cảm. Hắn chọn làm bạn, làm tri kỉ cùng nàng và ghi nhớ mỗi câu nói:

ta không có sức lực tự bảo vệ , không người gắn bó, không có chỗ nào có thể đi

Hắn dạy nàng bắn cung để có thể tự bảo vệ mình, hắn chọn làm người đứng sau thành toàn cho hạnh phúc của nàng và Cảnh.Hắn đưa cho nàng hải đồ, vì nàng đã có được đặc tính của Hải yêu, trời cao biển rộng, tin chắc sẽ có chỗ cho nàng dung thân. Vậy thì điều Tiểu Yêu lo ngại nhất, không phải vì có Tương Liễu mà từ nay về sau nàng có thể vô lo, yên vui mà sống rồi sao?

 

Nếu có trao giải ” Nhân vật hy sinh nhiều nhất trong Trường Tương Tư” hẳn Tương Liễu sẽ là người ôm trọn giải. Hắn mặc bạch y để thu hút sự công kích của kẻ địch, tránh tổn thất về sinh mạng của binh lính thần nông. Binh lính thần nông dù biết rõ khoảng cách của kẻ địch đang dần gần kề, nhưng vì thoáng thấy thân ảnh bạch y của hắn, thì vẫn sẽ yên tâm ngủ được khắc nào hay khắc đó. Hắn đem Tiểu Yêu đang hôn mê bỏ vào vỏ sò dưới đáy biển 37 năm, cứ mỗi tháng sẽ dùng linh lực truyền cho nàng tinh huyết bản mệnh của mình, nhưng vì toàn thân hắn là độc nên lại kiên nhẫn hút hết mọi chất độc trong máu ra. Mỗi tối đều ôm nàng ngủ, mỗi khi thao binh trở về đều nói chuyện cùng nàng, vì sợ nàng tịch mịch. Có khi lại đưa nàng lên mặt biển ngắm trăng, đưa nàng đi nghe người cá hát gọi bạn tình. Hắn không giữ nàng lại, hắn cam tâm thả nàng về với tình lang. Hắn dùng thân mình bảo vệ Tiểu Yêu khỏi dòng xoáy lớn dưới biển khơi tới trầy da tróc vảy. Lại một lần nữa dùng linh lực cứu sống Tiểu Yêu. Hắn biết thời khắc kết thúc giữa hắn cùng quân đội của Cộng Công và quân đội của Chuyên Húc sắp đến nên đã dùng linh lực giết chết cổ, cắt đứt mối liên hệ duy nhất giữa hắn và Tiểu Yêu. Giữ lại mạng sống cho nàng và chọn cho mình một kết thúc không dấu vết, không vấn vương. Trước khi chết cũng lại dùng đến phần linh lực hơn 4 năm tu luyện đúc thành con búp bê bụng bự biết cười làm quà cưới cho nàng. Gởi gắm tâm tư

Nguyện ngươi một đời yên vui vô lo

Hắn yêu nàng rất yêu, nhưng những việc hắn làm lại vừa đủ để hắn có thể khiến người ta nghĩ rằng đây chỉ là những cuộc giao dịch có điều kiện mà thôi.

Ai bảo hắn là yêu chín đầu thông minh và lí trí.

 

Tương Liễu nguyện để nàng hận mình, hắn bảo Tiểu Yêu trả lại hắn tất cả,nhưng đâu phải để cho hắn. Chỉ là hắn đang dọn ra con đường ngày sau cho nàng khi không có hắn bên cạnh. Còn một mình hắn chọn cho mình một cái chết cô đơn.

td8

Đến cuối cùng hắn vẫn không nhận được gì cả, hắn hi sinh tất cả vì Cộng Công và vì nàng, đủ để thấy được vị trí quan trọng của nàng trong lòng hắn như thế nào. Có thể trong lòng người đọc đó là một kết thúc buồn cho Tương Liễu. Nhưng đối với mình lại là HE với hắn. Khi mọi tâm tư đã được thành toàn, ơn nghĩa đã trả xong, người tình đã hạnh phúc thì chẳng phải chết là cách giải thoát cho hắn đấy sao…

 

 

3 bình luận về “[Review- Trường Tương Tư] Có lẽ là hơn cả yêu

  1. Cám ơn bạn, với mình khi đọc xong trường tương tư của Đồng Hoa đã quyết định không đọc bất kỳ bộ tiểu thuyết nào của Hoa nữa. Đã tìm đọc bộ Từng Thề Ước sau đó, nhưng chỉ được 1 tập. Mình đã ko đọc thêm được nữa. Kết thúc với Tương Liễu đã đánh gục mình và sự kiên nhẫn với Hoa.

    • Mình cảm thấy kết thúc của Tương Liễu là một cái kết viên mãn, như những gì mình đã nói ở phần trên. Sẽ thật tiếc nếu bạn chọn cách k đọc thêm bộ nào của Hoa nữa 🙂

  2. Mình ngày trước đọc, hôm nay nhớ lại, tìm về thấy review của bạn, mình luôn thấy end của Tương Liễu buồn, đến khi đọc những dòng cuối của bạn. Mình thích 17 nhưng đến khi đọc phiên ngoại về Tương Liễu, mình đã ko thể đọc thêm bộ nào của Đồng Hoa nữa. Ở một góc cạnh khác, mình cảm thấy Tiểu Yêu hợp cảnh hơn, phần vì mình thấy Tương Liễu yêu sài người rồi, vs mình Tương Liễu xứng đáng có một người kề vai tác chiến hơn là một người luôn ôm cô đơn giận hơn của mình. Người từng cùng Tiểu Yêu ở thị trấn nhỏ nhiều năm, đến lúc chết ông ấy vẫn nhắc đến Tiểu Yêu, nhưng Tiểu Yêu phần như đã quên họ, nếu ko nhờ có Tương Liễu đưa về gợi nhớ

Tiếng vọng như đánh tan cả màn khói u mờ...